การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการ (ออนไลน์) “Data-Driven Revolution and Analysis for Pharmaceutical care”
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการ (ออนไลน์) “Data-Driven Revolution and Analysis for Pharmaceutical care”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
รหัสกิจกรรม 1006-2-000-031-08-2567
สถานที่จัดการประชุม ออนไลน์
วันที่จัดการประชุม 10 -11 ส.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรทั่วไป จำนวน 30 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 12.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความรู้ในศาสตร์ทุกแขนงโดยเฉพาะทางด้านเภสัชศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอที่ถูกต้องจะช่วยอธิบายเหตุผลในการปฏิบัติและนำมาใช้ในการแก้ปัญหาทั้งในด้านระบบยาและการบริบาลเภสัชกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ภาครัฐมุ่งเน้นให้เภสัชกรมีความก้าวหน้าในวิชาชีพมากขึ้น โดยสนับสนุนการสร้างและนำเสนอผลงานวิชาการ รวมถึงการนำผลงานวิชาการมาขอรับการประเมินเพื่อเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการให้สูงขึ้น ทั้งในระดับ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ และเชี่ยวชาญ ซึ่งผลงานวิชาการที่ดี จำเป็นจะต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกต้อง เหมาะสมและสามารถนำเสนอให้เห็นถึงการนำข้อมูลที่วิเคราะห์ได้ไปใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาจนเกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพได้
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จึงเห็นควรจัดโครงการ “หัวข้อเรื่อง “การวิเคราะห์ข้อมูลทางเภสัชกรรมปฏิบัติเพื่อเพิ่มทักษะการวิจัยและการเขียนสรุปผลเพื่อการตีพิมพ์ (สำหรับผู้เริ่มต้น)” ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้เภสัชกรผู้สนใจสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ดังกล่าวได้ง่าย สะดวก โดยเนื้อหาการอบรม ได้พิจารณานำเนื้อหาเฉพาะในส่วนที่สำคัญในการวิเคราะห์และตีพิมพ์ผลงานวิชาการ เพื่อให้เภสัชกรได้ติดตามความก้าวหน้า ความรู้ และวิทยาการใหม่ ๆ ในการวิเคราะห์ข้อมูล มีทักษะการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์และเภสัชกรรม เกิดความพร้อมในการรับการเปลี่ยนแปลงสู่ความปกติวิถีใหม่ทางสังคมในด้านข้อมูลและสารสนเทศ และเมื่อสิ้นสุดการอบรมแล้ว ผู้เรียนจะมีความพร้อมสําหรับการวิเคราะห์ข้อมูล สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ และประสบการณ์จากวิทยากรที่มอบให้ในการอบรม ไปใช้ให้เกิดประโยชน์และทำงานร่วมกับทีมงานวิชาชีพอื่น ๆ ทั้งในโรงพยาบาล สถานประกอบการ หรือสถานที่อื่น ๆ อีกทั้งสามารถพัฒนาผลงานเพื่อขอรับการประเมินผลงานและขอกําหนดตําแหน่งที่สูงขึ้นของตนเองในลำดับต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานการวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอข้อมูล การเขียนสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตีพิมพ์ผลงานวิชาการ
2. เพื่อเตรียมความพร้อมของเภสัชกร สู่ยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลงด้านข้อมูล การวิจัย และการจัดการข้อมูลเพื่อประโยชน์กับองค์กรและผู้ป่วย
3. เพื่อส่งเสริมการศึกษาต่อเนื่องของเภสัชกรเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
ศูนย์เครือข่ายเภสัชสนเทศ “ประชานาถ”คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โทรศัพท์ 08-9918-3921 www.pharmacy.su.ac.th/dis