การประชุมวิชาการ
ประชุมวิชาการ เรื่อง Update management for hyperpigmentation
ชื่อการประชุม ประชุมวิชาการ เรื่อง Update management for hyperpigmentation
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-027-06-2567
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมดิเอ็มเพรส เชียงใหม่
วันที่จัดการประชุม 23 มิ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย คณาจารย์และนักศึกษาจากคณะเภสัชศาสตร์ เภสัชกรที่สนใจ จำนวน 300 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
Skin pigment disorder เป็นกลุ่มอาการผิดปกติของผิวหนังในการสร้างเม็ดสีผิว พบได้หลายบริเวณไม่ว่าจะเป็นใบหน้าหรือร่างกาย พบได้หลายกรณี เช่น ผิวมีการสร้างเม็ดสีที่น้อยกว่าปกตินำไปสู่ภาวะ
ด่างขาว (Vitiligo) กลากน้ำนม (Pityriasis alba) ปัญหาผิวที่สร้างเม็ดสีมากกว่าปกติ (Hyperpigmentation skin) รอยโรคมีสีดำหรือสีที่คล้ำกว่าปกติ เช่น ฝ้า กระ จุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอเป็นต้น มักเป็นปัญหาที่คนไทยมักมาปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยาเป็นจำนวนมาก และถึงแม้ว่าปัญหาดังกล่าวไม่ได้เป็นภาวะวิกฤติทางกายภาพ แต่เป็นสิ่งที่นำไปสู่ความกังวลใจ มีผลกระทบต่อความมั่นใจ และยังอาจส่งผลต่อคุณภาพในการใช้ชีวิต (Quality of life)ของคนไข้ในระยาวอีกด้วย

จากปัญหา Hyperpigmentation skin disorder ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อย ทำให้เกิดการศึกษา วิจัยสารที่มีคุณสมบัติช่วยจัดการปัญหาดังกล่าว และในปัจจุบันมีการค้นพบสารช่วยให้ผิวขาว (whitening agent) ที่มีการนำมาใช้ในเครื่องสำอางหรือเวชสำอางเพื่อช่วยในการจัดการปัญหา hyperpigmentation skin เป็นจำนวนมาก จึงนำไปสู่บทบาทของเภสัชกรชุมชนในการให้คำปรึกษาคนไข้ในร้านขายยาหรือชุมชน เพื่อเป็นประโยชน์ในการให้คำปรึกษาปัญหาโรคผิวหนังและเลือกผลิตภัณฑ์หรือยาที่ช่วยแก้ปัญหาผิวดังกล่าว โดยมุ่งหวังที่จะบรรเทาอาการอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเกิดอาการแทรกซ้อน เพื่อความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุม มีความรู้สีผิวและความผิดปกติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสีผิว และโรคผิวหนังที่พบบ่อยในร้านยา
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมเข้าใจ แนวทางการใช้ยาและเวชสำอางที่ช่วยให้ผิวขาว (Whitening agent) และกลไกของสารที่ช่วยให้ผิวขาว
3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถให้คำแนะนำอย่างเหมาะสมกับโรคและอาการของคนไข้ที่พบบ่อยในร้านยา
คำสำคัญ
Hyperpigmentation