การประชุมวิชาการ
โครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล (Rational drug use) ในเครือข่ายบริการสาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย ครั้งที่ 3
ชื่อการประชุม โครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล (Rational drug use) ในเครือข่ายบริการสาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย ครั้งที่ 3
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-028-07-2567
สถานที่จัดการประชุม โรงพยาบาลเกาะสมุย
วันที่จัดการประชุม 01 ก.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และบุคลากร อำเภอเกาะสมุย จำนวนประมาณ 120 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล (Rational drug use; RDU) เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นโดย คณะอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการใช้ยาของแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน ให้เป็นไปอย่างสมเหตุสมผล ถูกต้อง คุ้มค่า บุคลากรสาธารณสุขและประชาชน เกิดความตระหนักถึงปัญหาการใช้ยา และสร้างระบบในการบริหารจัดการด้านยา ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องด้วยการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผลและการใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็นอย่างไม่ถูกต้องตามข้อบ่งใช้นั้น นอกจากจะก่อให้เกิดปัญหาการใช้ยาที่สูญเปล่าโดยไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาซึ่งเป็นปัญหาการสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศและของโลก ในประเทศไทยพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อดื้อยาปฏิชีวนะปีละมากกว่า 100,000 ราย โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากการติดเชื้อดื้อยาปฏิชีวนะ ปีละมากกว่า 30,000 ราย ส่งผลให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรจากการติดเชื้อดื้อยาปฏิชีวนะตามมามากมาย รวมถึงการใช้ยาชุดบรรเทาปวดซึ่งอาจประกอบไปด้วยยากลุ่ม NSAIDs, steroids ซึ่งอาจส่งผลต่อการรักษาผู้ป่วย ใน
ด้านประสิทธิผล ความคุ้มค่า ความปลอดภัย และก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาได้อีกด้วย

กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเกาะสมุย ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล (Rational drug use) ในเครือข่ายบริการสาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย ครั้งที่ 3 ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมความร่วมมือของ แพทย์ พยาบาล เภสัชกร และบุคคลากรทางการแพทย์สาขาอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษา เพื่อสร้างและส่งเสริมนโยบายการใช้ยาปฏิชีวนะและยาอื่นๆอย่างมีประสิทธิภาพ สมเหตุสมผล ปลอดภัย ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการติดเชื้อดื้อยา ลดการใช้ยาเกินความจำเป็น และทำให้ประชาชนได้รับการรักษาที่ดี มีประสิทธิภาพ มีความความปลอดภัยตามหลักฐานทางวิชาการที่มีความน่าเชื่อถือ อันเป็นเป้าหมายสำคัญของการให้บริการทางการแพทย์ที่ดีแก่ประชาชน โดยจะยังคงมีการดำเนินการหลักในระดับโรงพยาบาล ร้านยา และขยายกรอบการดำเนินงานไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งเป็นแหล่งกระจายยาอีกแหล่งที่สำคัญและใกล้ชิดกับชุมชนมากที่สุด โดยมีเจ้าหน้าที่รพ.สต. เป็นกลไกหลัก ในการสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะและยาอื่นๆ
ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
1. สร้างความตระหนัก และเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ยาของบุคลากรทางการแพทย์และผู้รับบริการ
2. ส่งเสริมการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างสมเหตุสมผล สร้างแนวทางในการป้องกันการติดเชื้อดื้อยาในโรงพยาบาลและลดเชื้อดื้อยาในอำเภอเกาะสมุย
3. ส่งเสริมการใช้ยาบรรเทาอาการปวดอย่างสมเหตุผล เหมาะสมและปลอดภัย
4. เพิ่มศักยภาพของบุคลากรแบบสหวิชาชีพและสร้างเครือข่ายการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล
คำสำคัญ
การใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล