การประชุมวิชาการ
“การจัดการอาการนอนไม่หลับและวิตกกังวลในร้านยา เลือกใช้ยาอย่างไรให้เหมาะสม”
ชื่อการประชุม “การจัดการอาการนอนไม่หลับและวิตกกังวลในร้านยา เลือกใช้ยาอย่างไรให้เหมาะสม”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รหัสกิจกรรม 1001-2-000-036-08-2567
สถานที่จัดการประชุม ประชุมออนไลน์ ผ่าน application Zoom
วันที่จัดการประชุม 03 ส.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม สถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน (โอสถศาลา)
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อาการนอนไม่หลับและวิตกกังวลเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในประเทศไทยเช่นกัน เหตุผลหลักๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการนี้มีหลายปัจจัย เช่น 1) สภาวะเศรษฐกิจและความไม่มั่นคง ส่งผลต่อการดูแลสุขภาพทั่วไปและสุขภาพจิตของบุคคล 2) สภาวะความวิตกกังวลในสังคม การมีการแข่งขันที่แน่นอนในชีวิตประจำวันและการปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ทำให้เกิดความกังวลและนอนไม่หลับ 3) การเปลี่ยนแปลงในการดูแลสุขภาพ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น การเปลี่ยนงาน การย้ายที่อยู่ หรือการปรับปรุงสภาพแวดล้อม 4) ปัญหาสุขภาพที่ไม่มีการรักษาหาย - การมีโรคร้ายที่ไม่มีการรักษาหายสามารถทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจและหลับไม่หลับเภสัชกรมีบทบาทสำคัญในการใช้บริบาล และส่งเสริมการเข้าถึงยาและบริการสุขภาพให้แก่ประชาชนทั้งในบริบทของสถานพยาบาล และร้านขายยา เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีองค์ความรู้ที่ทันสมัยเกี่ยวกับโรคและแนวทางการรักษาโรค โดยเฉพาะโรคที่เป็นปัญหาบ่อย แต่ต้องการความใส่ใจผู้ป่วยมักเข้ามาปรึกษาที่ร้านยาก่อนเป็นขั้นแรก เนื่องจากมีความเชื่อใจซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจมีความรุนแรงกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้เช่นเดียวกัน เภสัชกรจึงควรเข้ามามีบทบาทในการดูแลปัญหาของผู้ป่วย สามารถแนะนำการจัดการข้อมูลที่จะทำให้การวิเคราะห์สถานการณ์ได้ดีและเร็วยิ่งขึ้น สามารถรับมือและวิเคราะห์ การเลือกใช้ยา ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการให้คำปรึกษาในร้านขายยาของเภสัชกร การใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล รวมถึงส่งผลการรักษาที่ยั่งยืนของผู้ป่วย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุ อาการแสดง เกณฑ์การประเมินความรุนแรงของอาการนอนไม่หลับและวิตกกังวล
2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของเภสัชกรร้านขายยาในการให้คำปรึกษาและดูแลอาการนอนไม่หลับและวิตกกังวลในร้านยา
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
สถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน ( โอสถศาลา ) E-mail : osotsala@pharm.chula.ac.th โทร : 02-218-8428 เภสัชกรผู้สนใจ เข้าร่วมฟังการบรรยายผ่านระบบ Zoom webinar จํานวน 150-300 ท่าน