การประชุมวิชาการ
DED-MGD the Chronic Diseases with the Targeted Treatments และ OA the Chronic Diseases with the Targeted Treatments
ชื่อการประชุม DED-MGD the Chronic Diseases with the Targeted Treatments และ OA the Chronic Diseases with the Targeted Treatments
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-024-07-2567
สถานที่จัดการประชุม ห้องไบรท์ตัน ชั้น 1 โรงเเรมคริสตัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
วันที่จัดการประชุม 14 ก.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรชุมชนและเภสัชกรในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 3 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
Dry eye disease หรือ โรคตาแห้ง เกิดจากการที่ดวงตาผลิตน้ำตาหรือสารหล่อลื่นดวงตาไม่มากพอที่จะคงความชุ่มชื้นของดวงตา สาเหตุที่ดวงตาผลิตน้ำตาลดลงนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ และต่อมไขมันเปลือกตาทำงานผิดปกติ (Meibomian Gland Dysfunction – MGD) เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคตาแห้ง ซึ่งอาจทำให้ผิวของดวงตาเสียหายหรือติดเชื้อได้

โรคข้อเสื่อม (Osteoarthritis) คือโรคที่เกิดจากความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อเข่า ทั้งทางด้านรูปร่าง โครงสร้าง การทำงานของกระดูกข้อต่อ และกระดูกบริเวณใกล้ข้อมีการสึกหรอและเสื่อมลง เมื่อไม่มีผิวกระดูกอ่อนมาห่อหุ้ม เนื้อกระดูกจึงมีการชนกันขณะรับน้ำหนัก จึงทำให้เกิดอาการปวดเข่า เข่าบวม ข้อยึดติด โดยจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ หัวเข่าก็จะผิดรูป และไม่สามารถประกอบกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ สาเหตุการเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น อายุที่เพิ่มขึ้น เพศ พันธุ์กรรม น้ำหนักตัวที่เกิน การใช้งานที่มากเกินไป การรักษาที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันข้อไม่ให้ถูกทำลายมากขึ้น และลดโอกาสเกิดข้อเข่าเสื่อมรุนแรง จึงเป็นสิ่งจำเป็น

ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา ร่วมกับ บริษัท ทีอาร์บี เชอร์เม็ดดิก้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดการประชุมวิชาการให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนและเภสัชกรผู้สนใจ ในเรื่อง DED-MGD the Chronic Diseases with the Targeted Treatments และ OA the Chronic Diseases with the Targeted Treatmentsโดยได้เชิญวิทยากรซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เภสัชกรสามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการทำงานในร้านขายยา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมทบทวนและเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับโรคตาแห้ง ต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน และโรคข้อเสื่อม
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่ผู้ป่วย
3. เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์ระหว่างผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบวิชาชีพ
คำสำคัญ
DED, MGD, OA