การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการ ประจำปี 2567 ครั้งที่ 25 ภาคเจ้าหน้าที่ เรื่อง Mega-trend in Healthcare
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการ ประจำปี 2567 ครั้งที่ 25 ภาคเจ้าหน้าที่ เรื่อง Mega-trend in Healthcare
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
รหัสกิจกรรม 1015-2-000-008-07-2567
สถานที่จัดการประชุม โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ห้องประชุมลีลาวดี 1 ชั้น 5 อาคารอนุสรณ์ 100 ปี และรูปแบบ Online
วันที่จัดการประชุม 19 ก.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา
กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา จำนวน 100 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 3 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
สุขภาพ กลายมาเป็นเรื่องที่ถูกยกความสำคัญขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วงการการแพทย์ก็ได้รับการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งมาโดยตลอด เห็นได้จากตลาดเครื่องมือแพทย์ทั่วโลกที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว ยิ่งก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้การรักษาและเครื่องมือการแพทย์ได้รับการพัฒนาผ่านกระบวนการ Digital transformationอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็น Medical Technology หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า “MedTech” ที่บุคลากรทางการแพทย์และคนที่สนใจสามารถนำความรู้ทางเทคโนโลยีมาใช้ต่อยอดอาชีพทางการแพทย์ได้อย่างไม่หยุดยั้ง อินเทอร์เน็ตก็เช่นกัน เป็นเหมือนอวัยวะที่จำเป็น เพราะช่วยย่นทั้งระยะเวลาและระยะทางในการติดต่อสื่อสาร การเชื่อมโยงกับพื้นที่ห่างไกลให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ง่ายยิ่งขึ้น และสามารถจัดเก็บข้อมูลสุขภาพในคลาวด์เพื่อให้โรงพยาบาลมีข้อมลผู ู้ป่วยโดยที่ไม่ต้องเริ่มจัดทำประวัติใหม่และ สามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวได้ในทันทีรวมไปถึงการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อการนำไปใช้ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ถูกวางเป้าหมายให้เป็นตัวช่วยในการเก็บข้อมูลและให้ข้อมูลต่าง ๆ ของทั้งผู้ป่วย และข้อมูลทางการรักษาแก่บคลากรทางการแพทย ุ ์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ และ AI ยังถูกเอามาใช้เพื่อให้วินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้อง ในระยะเวลาที่สั้นกว่าเดิมอีกด้วย การใช้เทคโนโลยีมาช่วย ตอบโจทย์ แต่ละช่วงวัย และสามารถผลกดั ันสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพได้เพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการแพทย์ให้กับผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นการวินิจฉัยโรค การรักษา การติดตามอาการ ไปจนถึงการประเมินภาวะสุขภาพ การตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะในแล็ปด้วยเครื่องตรวจที่ทันสมยั เอ็กซ์เรย์ร่างกาย CT scan หรือ MRI ล้วนแล้วแต่เป็นผลผลิตจาก Medical Technology ทั้งนั้น ด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาให้ก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่ถูกนำมาใช้เพื่อการรักษาที่ดีขึ้นกว่าเดิมและก้าวเข้าสโลกส ู่ ุขภาพแหงอนาคต ด้วยเหตุผลนี้ฝ่ายวิชาการและวิจัยร่วมกับคณะกรรมการวิชาการ จึงได้จัดการประชุมวิชาการประจำปี 2567 ครั้งที่ 25 ภาคเจ้าหน้าที่ เรื่อง Mega-trend in Healthcare ขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์เตรียมความพร้อมเข้าสู่ Mega-trend in Healthcare
2. เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์รับรู้ถึงแนวโน้ม ทิศทางการดำเนินงาน และการใช้ AI ในการจัดการข้อมูล Mega-trend in Healthcare
3. เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมภาคภูมิใจในการนำเสนอผลงานของบุคลากรในโรงพยาบาล
คำสำคัญ
สุขภาพ เทคโนโลยี การรักษาทางการแพทย์